DANH MỤC

Thu âm chuyên nghiệp - Bạn cần gì?

Để hiểu được về âm nhạc đã là 1 quá trình tìm kiếm, và để tìm tòi cách tạo ra được Sản phẩm âm nhạc, thu lại những âm thanh thì còn cần nhiều yếu tố hơn.





Dù là một Production House hay là bất kì cá nhân nào, chúng ta cũng thường bắt đầu từ những thứ đơn giản. Để tạo nên 1 sản phẩm âm nhạc cũng vậy, chúng ta cần biết những thứ căn bản ban đầu, nhiều hơn thế, đó không chỉ cách hát sao cho hay, đàn sao cho chuẩn, mà còn cần biết những kỹ thuật và thiết bị cơ bản cho một sản phẩm nghiêm túc.
Dưới đây, 8Stage Media với kinh nghiệm làm thu âm chuyên nghiệp 2 năm sẽ chia sẻ với các bạn những những kiến thức, những điều kiện cần có, để có thể bắt tay sản xuất 1 sản phẩm âm nhạc nhé!
Dưới đây là danh sách các thiết bị thiết yếu để bạn có thể thu âm tại nhà với chất lượng chuyên nghiệp
  1. Máy tính và phần mềm làm nhạc
  2. Studio Monitors – Loa kiểm âm
  3. Studio Headphone
  4. Audio Interface
  5. Microphone
  6. Các tấm tiêu âm
  7. MIDI Controller và các thiết bị khác (tùy nhu cầu)

1. Máy tính và phần mềm thu âm/làm nhạc

Nếu tiêu chí của bạn là hiệu quả về chi phí và linh hoạt, thì đừng tìm đâu xa. 1 chiếc máy tính cá nhân (PC) và phần mềm làm nhạc tốt là quá đủ.
Không cần phải tìm đến dịch vụ thu âm nào xa xỉ, hàng trăm nghìn người cũng làm tương tự và cho ra sản phẩm không thua kém gì so với những ca khúc thị trường (tất nhiên, theo chuẩn công nghiệp quốc tế).
Hãy cảm ơn các nhà công nghiệp máy tính và phần mềm vì họ đã mang đến cho bạn giải pháp thu âm kỹ thuật số tại nhà chất lượng cao với chi phí tối thiểu!
Về cơ bản, máy tính và phần mềm làm nhạc sẽ giúp bạn:
  • Thu âm (với trang thiết bị đi kèm Soundcard hoặc Audio Interface)
  • Viết nhạc, phối khí (bạn có thể cần thêm Keyboard để tiện viết nhạc và ghi lại dưới dạng tín hiệu MIDI, với tôi thì không. Tôi viết nhạc hoàn toàn trên máy tính)
  • Mix nhạc (chèn hiệu ứng, căn chỉnh âm thanh…)
  • Làm Audio Mastering (Tạp chí MIX sẽ có 1 bài viết giới thiệu Mastering riêng)
  • Ghi đĩa CD/DVD, lưu trữ và chia sẻ các project âm nhạc
Tiêu chí cho máy tính thì rõ ràng: càng… khỏe càng tốt. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên nhờ những người rành về phần cứng xây dựng cấu hình để bạn có 1 chiếc máy tính bền bỉ, mạnh mẽ và có khả năng nâng cấp tốt. Nếu không bạn có thể đến "dùng ké" của dịch vụ thu âm tại 8Record.
Lời khuyên của MIX: Hãy đầu tư vào RAM (ít nhất 04 Gb, nên có từ 08 GB trở lên) để hệ thống hoạt động thoải mái, sử dụng được nhiều nhạc cụ ảo (nếu bạn phối khí). HDD có dung lượng lớn (nếu có điều kiện, nên mua ít nhất 02 chiếc) để lưu các project âm nhạc và chương trình cài đặt. CPU ít nhất là Intel Core i5 hoặc tương đương. Bạn nên cân nhắc các bo mạch chủ có sẵn USB3.0 để sử dụng các Audio Interface thế hệ mới. Kết nối IEEE 1394 đã là quá khứ.

Phần mềm thu âm/làm nhạc (DAW – Digital Audio Workstation)

Về phần mềm thu âm, những người mới mày mò thu âm và kể cả người bán chuyên nghiệp vẫn hay nhắc tới Adobe Audition và thậm chí cả… Audacity!
Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc với việc thu âm và làm nhạc trên máy tính như dịch vụ thu âm của 8Record, tôi khuyên các bạn nên chọn một giải pháp chuyên nghiệp hơn, có nhiều phần mềm hỗ trợ và có cộng đồng người dùng đông đảo.

Cubase 7 – Phần mềm thu âm chuyên nghiệp

Phần mềm Cubase của hãng Steinberg là 1 trong những ứng cử viên đa năng nhất, dịch vụ thu âm của 8record cũng đang sử dụng phần mềm này. Dễ dùng, cực kỳ phổ biến, nhiều plugin (VST) miễn phí chất lượng tốt, mạnh cả về Audio và MIDI là điều tôi thích ở Cubase. Ngoài Cubase, bạn có thể để mắt thêm tới FL Studio, Ableton Live, Logic, Pro Tools. Mỗi DAW đều có ưu điểm riêng và đối tượng người dùng khác nhau.
Nếu túi tiền không cho phép hoặc muốn một hệ thống gọn nhẹ hơn nhưng vẫn mạnh mẽ, REAPER , MixBus là những lựa chọn không tồi! Hiện tại tôi vẫn sử dụng Reaper bên cạnh Cubase và Pro Tools.
Bạn đang bĩu môi vì cho rằng dùng máy MAC và chạy Pro Tools là số 1?
Câu trả lời là chạy MAC rất OK. Protool cũng rất chất lượng và là phần mềm chuẩn công nghiệp thu âm (không phải vì nó tốt nhất, tốt khác phổ biến nhé). MAC hay PC đều ổn cả, quan trọng vẫn là yếu tố con người
Ghi chú: Các bài viết hướng dẫn sử dụng Cubase đã có rất nhiều trên mạng rồi, bạn có thể google để tìm hiểu. Nếu khó khăn trong vấn đề sử dụng, hãy liên hệ với chúng tôi bạn sẽ được giải đáp cặn kẽ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

PHÒNG THU ÂM HIỆU BLUE

Địa chỉ: KĐT Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội

Email: mchieublue@gmail.com

Hotline: 0903 458 862